Trường Mầm non Thạch Sơn được xây dựng trên địa bàn đầu xã Thạch Sơn giáp danh với cuối xã Phúc Thắng, nằm cách xa trung tâm huyện Sơn Động 35 km, Trường có có tổng diện tích 2.464.4 m2, được xây dựng trên đia bàn thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Động, người dân sống rải rác trên các sườn núi của 3 thôn bản. Xã Thạch Sơn có vị trí địa lý không mấy thuận lợi, nằm xa đường quốc lộ, phía Bắc giáp trường bắn Quốc gia TB1 (Trung tâm huấn luyện Cấm Sơn); phía Đông Bắc giáp tỉnh Lạng Sơn; phía Đông Nam giáp xã Vân Sơn huyện Sơn Động ; phía Nam giáp xã Vĩnh Khương huyện Sơn Động, đất đai chủ yếu là rừng núi có đường quốc phòng chạy qua với chiều dài 9 km theo hướng từ phía Tây sang Bắc qua trung tâm xã. Đặc biệt xã Thạch Sơn có địa hình miền núi bị chia cắt mạnh có độ dốc lớn chính từ Đông bắc xuống Tây nam, do vậy chênh lệch về độ cao thấp theo địa hình có nhiều biến đổi mang đặc thù của vùng miền núi Bắc Bộ, địa hình không đồng đều, đồi núi phân bố rộng khắp trên phạm vi toàn xã. Đường xá đi lại gữa các thôn là đường đèo, dốc, đân cư sống rải rác không tập trung, đa số người dân làm làm trên những sườn núi, do địa hình phức tạp như vậy mà xã có Thôn Đồng Cao gọi là Đồng Cao vì thôn này nằm trên đỉnh một ngọn núi, núi này chỉ có cỏ và những bãi đá, chính vì đặc biệt như vậy mà thôn Đồng Cao còn được gọi bằng một các tên thân yêu là (Cao nguyên đá) rất nhiều du khách đến du lịch và tham quan cảnh đẹp này.   

              Địa hình phức tạp như vậy nên kinh tế của Thạch Sơn chủ yếu là nông nghiệp, đời sống của đại đa số nhân dân còn nghèo so với các xã khác (sản xuất nhỏ, phân tán, tự cung tự cấp). Tuy nhiên với cơ chế mở cửa, và được sự quan tâm của nhà nước đã đầu tư vốn cho nhân dân chăn nuôi, trồng rừng…và sự lưu thông hàng hoá đã góp phần cho nền kinh tế ổn định hơn, hiện nay Thạch Sơn đã tìm thấy thế mạnh và bước đầu tạo đà ngày càng một phát triển, sự nhận thức về giáo dục của nhân dân trong xã cũng đầy đủ hơn. Từ đó sự nghiệp giáo dục ngày càng được quan tâm hơn.

           Trường Mầm non Thạch Sơn có quyết định thành lập trường và tách ra hoạt động riêng từ tháng 3/2004,  trường được gọi tên là Trường Mầm non Thạch Sơn theo Quyết định số 153/QĐ-UBND ngày 12/3/2004 của UBND huyện Sơn Động về việc tách trường mầm non ra khỏi Trường Tiểu học và Trung học cơ sở. Trong những năm qua nhà trư­ờng cố gắng xây dựng về quy mô trường lớp cũng nh­ư về số l­ượng giáo viên, từ ban đầu mới chỉ có 2 lớp mẫu giáo không có nhóm trẻ (năm 2005) với số CBGV là 3 người, trong đó có 01 người quản lý, đến nay có 4 nhóm lớp với tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên là 11 đồng chí, trong đó có 02 cán bộ quản lý.

Để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình góp sức xây dựng của bao thế hệ cô giáo cùng chung sức, chung lòng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Sơn Động, UBND huyện, BGH nhà trường và đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của các ban, ngành đoàn thể và nhân dân địa phương trong những năm vừa qua.

Trường Mầm non Thạch Sơn có cơ sở vật chất được xây dựng tương đối khang trang bao gồm: Các phòng học, sân chơi, đồ chơi ngoài trời, công trình vệ sinh.. diện tích khuôn viên sư phạm xanh - sạch - đẹp. Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ theo Quyết định 3141/QĐ-BGD&ĐT, ngày 30/7/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thiết bị đồ dùng chuẩn đối với trẻ 5 tuổi, tập thể CBGV, NV nhà trường đã và đang tích cực làm tốt công tác XHHGD để tiến tới trang bị điều kiện dạy và học cho ĐNGV và học sinh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện của nhà trường.

            Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, đội ngũ CBGV, NV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của mình, đặc biệt trong chuyên môn, nghiệp vụ và các hoạt động khác. Ngày càng có nhiều đồng chí giáo viên có trình độ cao, nghiệp vụ sư phạm vững vàng.

Các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đã có những ý kiến tham mưu, đề xuất đúng hướng với BGH nhà trường trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục. Các tổ chuyên môn luôn có nhu cầu xây dựng một ĐNGV của đơn vị ổn định về cơ cấu, có trình độ chuyên môn đồng đều, vững vàng để đủ sức đảm nhận nhiệm vụ được giao.

 Bản thân mỗi CBQL đã ý thức được vai trò, vị trí của mình, đã có nhiều cố gắng trong việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Phòng giáo dục, của Đảng ủy, chính quyền địa phương. Đa số đội ngũ giáo viên trẻ, là người địa phương; có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết; có tư tưởng lập trường vững vàng, yên tâm công tác có tinh thần đoàn kết; có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên năm học 2016 - 2017 là 11 đồng chí trong đó: Cán bộ quản lý: 02; giáo viên: 08, nhân viên: 2. 100% CBGVNV nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, cụ thể: ĐH: 8/12 đạt 66,7%, CĐ: 1/12 đạt 8,3%, TC: 3/12 đạt 25%.

 Nhìn chung, đội ngũ giáo viên đều chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, thực hiện tốt nội quy, quy chế chuyên môn.

Về số lượng đảng viên: 03 đồng chí.

Về chất lượng đảng viên: Trong chi bộ đảng viên giữ các chức vụ chủ chốt trong nhà trường: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn trường, Tổ trưởng chuyên môn.

          Chi bộ mặc dù chưa tách riêng vẫn sinh hoạt chung với trạm y tế nhưng  hàng năm đều đạt chi bộ trong sạch vững mạnh; Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng trong sinh hoạt Đảng, thực hiện phê bình và tự phê bình, gìn giữ kỷ luật và tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Nhìn lại thực trạng công tác quản lý và nâng cao chất lượng ĐNGV của nhà trường qua một số năm học, cho thấy thực tế trong những năm qua ĐNGV của nhà trường cũng đã có những chuyển biến khá tích cực, số lượng GV tăng lên, trình độ ngày một được nâng cao, cơ cấu đội ngũ ngày càng được hoàn thiện, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, chất lượng chăm sóc giáo dục ngày càng đạt hiệu quả cao. Điều đó chứng tỏ rằng phải có sự cố gắng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo của chi bộ Đảng, BGH, công đoàn, Đoàn Thanh niên, có sự nỗ lực của các, Tổ chuyên môn và từng giáo viên nhà trường.

            Trong thời gian qua, nhà trường đã quan tâm đến công tác chuẩn hoá ĐNGV  bằng cách tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trường đã khắc phục mọi khó khăn, tận dụng thuận lợi tạo điều kiện để GV đi học nâng cao trình độ, mặt khác khuyến khích động viên các giáo viên vừa công tác vừa tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Đội ngũ giáo viên tích cực học tập rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hàng năm 100% giáo viên của trường được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm chuyên môn, vi phạm an toàn giao Chúng ta biết rằng, để trường mầm non phát triển tốt cần thì đội ngũ GV, NV có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục nói chung và của mỗi trường Mầm non nói riêng. Họ là nhân tố quyết định việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục của nhà trường.

Vì vậy việc quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên đối với trường mầm non Thạch Sơn là một tất yếu khách quan và là nhiệm vụ vô cùng quan trọng hiện nay nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc xây dựng và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đó cũng là mục tiêu mà Trường Mầm non Thạch Sơn duy trì, phấn đấu để nhà trường ngày càng đi lên xứng đáng với niềm tin yêu của chính quyền và nhân dân xã Thạch Sơn đã dành cho tập thể sư phạm nhà trường trong những năm qua.